Wednesday, 16/06/2021 - 23:52|
Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề "Trẻ 5 tuổi làm quen với trường tiểu học"

Hoạt động học thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức, đề tài làm quen với Toán của trẻ mầm non 5 tuổi của trường MN Hoa Huệ và 01 tiết học Toán của lớp 1 có trẻ mầm non tham dự tại trường tiểu học Kim Đồng

Nhằm  nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các trường mầm non và trường tiểu học, đảm bảo chất lượng trong việc bàn giao trẻ học hết chương trình mầm non vào học lớp 1. Đồng thời giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi được trải nghiệm thực tế ở trường tiểu học, làm quen, thân thiện với môi trường mới, không bị bỡ ngỡ, tạo tâm thế phấn khởi, sẵn sàng vào lớp 1. Ngày 21/01/2021 Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ tổ chức chuyên đề “Trẻ 5 tuổi làm quen với trường tiểu học”.

Khi trẻ vào lớp 1, trẻ luôn cảm thấy bỡ ngỡ, lạ lẫm với mọi thứ xung quanh, nếu như ở trường mầm non trẻ chơi là chính nhưng khi vào lớp 1 thì học là chính, hiệu lệnh là chủ yếu, khả năng tập trung lắng nghe thấp. Vì vậy nhiều trẻ sợ đi học, nhút nhát, không hứng thú đến trường. Trong khi đó một bộ phận phụ huynh có tư tưởng nôn nóng cho con em học trước chương trình lớp 1 khi trẻ mới chỉ ở độ tuổi mẫu giáo, dẫn đến nhiều trẻ bị áp lực từ chính gia đình, gây tâm lý hoang mang cho trẻ. Mặt khác, cũng có một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em, chưa thấy được tầm quan trọng của giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học nên còn phó mặc cho nhà trường, vì vậy nhiều trẻ 5 tuổi vốn tiếng Việt hạn chế, kỹ năng kém.

Từ những thuận lợi và khó khăn trên, hội nghị chuyên đề đã thông qua báo cáo lý thuyết và tổ chức 02 hoạt động thể nghiệm (01 hoạt động học thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức, đề tài làm quen với Toán của trẻ mầm non 5 tuổi của trường MN Hoa Huệ và 01 tiết học Toán của lớp 1 có trẻ mầm non tham dự tại trường tiểu học Kim Đồng), đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện chuyên đề, trong đó tập trung vào việc xây dựng lịch hoạt động theo tháng giữa hai trường mầm non và tiểu học trên cùng địa bàn, chủ yếu là tổ chức cho giáo viên mầm non và tiểu học dự giờ lẫn nhau để nắm bắt tình hình học sinh, ngoài ra tổ chức các hoạt động trải nghiệm có sự tham gia của cả giáo viên 02 cấp cùng học sinh lớp 1 và trẻ mầm non như: hoạt động học, hoạt động khám phá môi trường xung quanh, hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.... Phân công rõ trách nhiệm cho giáo viên dạy lớp 1 và giáo viên dạy lớp 5 tuổi cụ thể đó là:

Đối với giáo viên mầm non: Đầu tư thời gian nghiên cứu chương trình, nội dung dạy học của lớp 1 để  biết trẻ sẽ học gì và học như thế nào, qua đó có thể lồng ghép nội dung đơn giản trong quá trình dạy học ở mầm non, giúp trẻ bước đầu làm quen. Thiết kế các hoạt động học tập có chủ đích để phát huy tính độc lập, sáng tạo của trẻ, giúp trẻ làm quen với phương pháp, cách học ở tiểu học. Đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ khi học theo nhóm và khi hoạt động góc để dần tiếp cận với cách học ở lớp 1. Tập cho trẻ làm quen với việc tự xác định nhiệm vụ học tập, làm quen và sử dụng một số đồ dùng học tập lớp 1, bắt đầu từ những nhiệm vụ đơn giản nhất. Cung cấp thông tin trường tiểu học cho cha mẹ trẻ và hỗ trợ cha mẹ trẻ tiếp cận, làm quen với trường tiểu học thông qua buổi họp phụ huynh trẻ.

Đối với giáo viên tiểu học: Tìm hiểu chương trình, nội dung dạy học ở mầm non 5 tuổi để biết trẻ đã được học gì, học như thế nào, nội dung nào trùng lặp, từ đó có kế hoạch thiết kế các nhiệm vụ học tập trên nền tảng trẻ đã học ở mầm non. Từ nhiệm vụ học tập của tiểu học sử dụng phương pháp, đồ dùngmầm non để trẻ cảm thấy gần gũi, dễ thực hiện. Tăng cường tổ chức các hoạt động học thông qua tổ chức trò chơi. Lựa chọn một số hình thức tổ chức lớp học thoải mái, gần gũi ở bậc mầm non để tổ chức hoạt động học tập.

Có thể khẳng định rằng thông qua chuyên đề giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học nắmhơn những nét tương đồng và khác biệt giữa hai cấp học để từ đó đưa ra các giải pháp tiếp tục duy trì, kế thừa, điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5 tuổi và học sinh lớp một. Quan tâm tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, làm quen với môi trường tiểu học bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong học kỳ II của năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo, các trường mầm non, trường có cấp tiểu học trên địa bàn thị xã sẽ áp dụng thực hiện sau chuyên đề.

 

Đồng chí: Lò Thị Tuyết Dung, UV BCH thị ủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ phát biểu chỉ đạo các đơn vị trường trong việc thực hiện chuyên đề

*) Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện chuyên đề

 

 

 

 

              

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết